BỘ NỘI VỤ - BỘ TÀI CHÍNH
BỘ NỘI VỤ - BỘ TÀI CHÍNH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 01/2012/TTLT-BNV-BTC Hà Nội, ngày 16 tháng 5 năm 2012
THÔNG TƯ LIÊN TỊCH
Hướng dẫn thực hiện mức lương tối thiểu chung từ ngày 01 tháng 5
năm 2012 đối với cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức
chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp
Căn cứ Nghị định số 48/2008/NĐ-CP ngày 17 tháng 4 năm 2008 của Chính
phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ;
Căn cứ Nghị định số 118/2008/NĐ-CP ngày 27 tháng 11 năm 2008 của Chính
phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;
Căn cứ Khoản 2 Điều 5 Nghị định số 31/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm
2012 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu chung;
Sau khi trao đổi ý kiến với Ban Tổ chức Trung ương và các cơ quan liên quan,
Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư liên tịch
hướng dẫn thực hiện mức lương tối thiểu chung từ ngày 01 tháng 5 năm 2012 đối
với cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự
nghiệp như sau.
#
PHẦN VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT
Điều 1. Đối tượng áp dụng
1. Cán bộ, công chức thuộc biên chế hưởng lương từ ngân sách nhà nước làm
việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội ở
Trung ương; ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; ở huyện, quận, thị xã, thành
phố thuộc tỉnh.
2. Công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý và viên chức thuộc biên chế
hưởng lương từ ngân sách nhà nước và các nguồn thu sự nghiệp theo quy định của
pháp luật làm việc trong các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ
chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập).
4 CÔNG BÁO/Số 389 + 390/Ngày 12-06-2012
3. Cán bộ, công chức, viên chức thuộc biên chế nhà nước và hưởng lương theo
bảng lương do Nhà nước quy định được cấp có thẩm quyền cử đến làm việc tại các
hội, các tổ chức phi Chính phủ, các dự án và các cơ quan, tổ chức quốc tế đặt tại
Việt Nam.
4. Cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn quy định tại Khoản 1 và Khoản 2
Điều 2 Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ
về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã,
phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.
5. Giáo viên mầm non trong biên chế và giáo viên mầm non hợp đồng quy
định tại Quyết định số 60/2011/QĐ-TTg ngày 26 tháng 10 năm 2011 của Thủ
tướng Chính phủ.
6. Cán bộ y tế xã, phường, thị trấn hưởng lương theo Quyết định số 58/TTg
ngày 03 tháng 02 năm 1994 và Quyết định số 131/TTg ngày 04 tháng 3 năm 1995
của Thủ tướng Chính phủ.
7. Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp hưởng hoạt động phí theo quy định tại
Khoản 2 Điều 75 Quy chế hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp ban hành kèm
theo Nghị quyết số 753/2005/NQ-UBTVQH11 ngày 02 tháng 4 năm 2005 của Ủy
ban Thường vụ Quốc hội.
8. Người làm công tác cơ yếu và người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu.
9. Các đối tượng sau đây cũng thuộc phạm vi áp dụng Thông tư liên tịch này
để tính đóng, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội và giải quyết các chế độ liên quan đến
tiền lương theo quy định của pháp luật:
a) Cán bộ, công chức, viên chức thuộc biên chế trả lương của cơ quan nhà
nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và của đơn vị sự nghiệp công lập
được cấp có thẩm quyền cho phép vận dụng xếp lương theo Nghị định số
205/2004/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ quy định hệ thống
thang lương, bảng lương và chế độ phụ cấp lương trong các công ty nhà nước;
b) Cán bộ, công chức, viên chức đi học, thực tập, công tác, điều trị, điều dưỡng
trong nước và ngoài nước thuộc biên chế trả lương của cơ quan nhà nước, tổ chức
chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và của đơn vị sự nghiệp công lập;
c) Người đang trong thời gian tập sự hoặc thử việc (kể cả tập sự công chức cấp
xã) trong cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị
sự nghiệp công lập;
d) Cán bộ, công chức, viên chức đang bị tạm đình chỉ công tác, đang bị tạm
giữ, tạm giam;
đ) Các đối tượng ký kết hợp đồng lao động đã được xếp lương theo Nghị định
số 204/2004/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về chế độ tiền
lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.
Tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội nêu tại Thông tư liên tịch này là
các tổ chức quy định tại Điều 1 Quyết định số 128/QĐ-TW ngày 14 tháng 12 năm
2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công
chức, viên chức cơ quan Đảng, Mặt trận và các đoàn thể.
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức tại Điều 1 Thông tư liên tịch này sau đây gọi
chung là cơ quan, đơn vị.
#
Điều 2. Cách tính mức lương, phụ cấp và hoạt động phí
Mức lương, phụ cấp (kể cả hệ số chênh lệch bảo lưu, nếu có) và hoạt động phí
của các đối tượng quy định tại Điều 1 Thông tư liên tịch này từ ngày 01 tháng 5
năm 2012 được tính như sau:
1. Đối với cán bộ, công chức, viên chức
Cán bộ, công chức, viên chức quy định tại Khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều 1
Thông tư liên tịch này, thì căn cứ vào hệ số lương và phụ cấp hiện hưởng quy định
tại Nghị quyết số 730/2004/NQ-UBTVQH11 ngày 30 tháng 9 năm 2004 của Ủy
ban thường vụ Quốc hội, Nghị quyết số 1003/2006/NQ-UBTVQH11 ngày 03
tháng 3 năm 2006 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Nghị quyết số 794/2009/NQ-
UBTVQH12 ngày 22 tháng 6 năm 2009 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Nghị
quyết số 823/2009/UBTVQH12 ngày 03 tháng 10 năm 2009 của Ủy ban thường vụ
Quốc hội, Nghị quyết số 888NQ/2010/UBTVQH12 ngày 05 tháng 3 năm 2010 của
Ủy ban thường vụ Quốc hội, Quyết định số 128/QĐ-TW ngày 14 tháng 12 năm
2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quyết định số 275/QĐ-TW ngày 04 tháng
12 năm 2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị định số 204/2004/NĐ-CP
ngày 14 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ, Nghị định số 76/2009/NĐ-CP ngày 15
tháng 9 năm 2009 của Chính phủ, Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22 tháng 10
năm 2009 của Chính phủ, Nghị định số 116/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 12 năm
2010 của Chính phủ, Nghị định số 14/2012/NĐ-CP ngày 07 tháng 3 năm 2012 của
Chính phủ và mức lương tối thiểu chung theo quy định tại Điều 1 Nghị định số
31/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ quy định mức lương tối
thiểu chung (sau đây viết tắt là Nghị định số 31/2012/NĐ-CP) để tính mức lương,
mức phụ cấp và mức tiền của hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có) như sau:
6 CÔNG BÁO/Số 389 + 390/Ngày 12-06-2012
a) Công thức tính mức lương:
Mức lương Mức lương tối thiểu Hệ số
thực hiện từ = chung 1.050.000 x lương
01/5/2012 đồng/tháng hiện hưởng
b) Công thức tính mức phụ cấp:
- Đối với các khoản phụ cấp tính theo mức lương tối thiểu chung:
Mức phụ cấp Mức lương Hệ số
thực hiện từ = tối thiểu chung x phụ cấp
01/5/2012 1.050.000 đồng/tháng hiện hưởng
- Đối với các khoản phụ cấp tính theo % mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp
chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có):
Mức Mức phụ cấp Mức phụ cấp Tỷ lệ
phụ cấp Mức chức vụ thâm niên % phụ cấp
thực lương lãnh đạo vượt khung được
= + + x
hiện thực hiện từ thực hiện từ thực hiện từ hưởng
từ 01/5/2012 01/5/2012 01/5/2012 theo quy
01/5/2012 (nếu có) (nếu có) định
- Đối với các khoản phụ cấp quy định bằng mức tiền cụ thể thì giữ nguyên theo
quy định hiện hành.
c) Công thức tính mức tiền của hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có):
Mức tiền của hệ số Mức lương tối Hệ số chênh
chênh lệch bảo lưu thiểu chung lệch bảo lưu
= x
thực hiện từ 1.050.000 hiện hưởng
01/5/2012 đồng/tháng (nếu có)
2. Đối với đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp
Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp quy định tại Khoản 7 Điều 1 Thông tư
liên tịch này, thì căn cứ vào hệ số hoạt động phí đối với đại biểu Hội đồng nhân
dân các cấp quy định tại Khoản 2 Điều 75 Quy chế hoạt động của Hội đồng nhân
dân các cấp ban hành kèm theo Nghị quyết số 753/2005/NQ-UBTVQH11 ngày 02
tháng 4 năm 2005 của Ủy ban thường vụ Quốc hội để tính mức hoạt động phí theo
công thức sau:
Mức hoạt động
Mức lương tối thiểu Hệ số
phí thực hiện từ
= chung 1.050.000 x hoạt động phí
01/5/2012
đồng/tháng theo quy định
3. Đối với người làm công tác cơ yếu và người làm công tác khác trong tổ
chức cơ yếu quy định tại Khoản 8 Điều 1 Thông tư liên tịch này
a) Người làm công tác cơ yếu và người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu
thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an thực hiện theo hướng
dẫn của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an;
b) Người làm công tác cơ yếu và người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu
trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (không thuộc phạm
vi quản lý của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an), thì thực hiện tính mức lương, mức
phụ cấp và mức tiền của hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có) theo cách tính quy định
tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư liên tịch này.
#
Điều 3. Tổ chức thực hiện
1. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý các đối tượng hưởng
lương, phụ cấp và hoạt động phí quy định tại Điều 1 Thông tư liên tịch này, căn cứ
vào số đối tượng đến ngày 01 tháng 5 năm 2012 để tính mức lương, mức phụ cấp,
mức tiền của hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có) và hoạt động phí theo hướng dẫn
tại Thông tư liên tịch này.
2. Việc xác định quỹ tiền lương, phụ cấp, hoạt động phí và xác định nhu cầu
quỹ tăng thêm và nguồn kinh phí đối với các đối tượng hưởng lương từ ngân sách
Nhà nước thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
3. Người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng trong các đơn vị sự nghiệp
ngoài công lập được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật nếu vận
dụng xếp lương theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2004
của Chính phủ, Nghị định số 205/2004/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2004 của
Chính phủ thì căn cứ vào mức lương tối thiểu chung quy định tại Điều 1 Nghị định
số 31/2012/NĐ-CP để tính mức lương ghi trong hợp đồng; tính đóng, hưởng chế
độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; tiền lương. Kinh phí thực hiện mức lương tối
thiểu chung do đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm từ nguồn thu sự nghiệp theo quy định
của pháp luật.
4. Thông tư liên tịch này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 6 năm
2012.
8 CÔNG BÁO/Số 389 + 390/Ngày 12-06-2012
Mức lương, phụ cấp (kể cả hệ số chênh lệch bảo lưu, nếu có) và hoạt động phí
của các đối tượng quy định tại Điều 1 Thông tư liên tịch này được tính theo mức
lương tối thiểu chung 1.050.000 đồng/tháng từ ngày 01 tháng 5 năm 2012.
Bãi bỏ Thông tư liên tịch số 04/2011/TTLT-BNV-BTC ngày 06 tháng 5 năm
2011 của Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện mức lương tối thiểu
chung từ ngày 01 tháng 5 năm 2011 đối với cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ
chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp.
5. Các khoản trích và các chế độ được hưởng tính theo mức lương tối thiểu
chung được tính lại tương ứng từ ngày 01 tháng 5 năm 2012.
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, các Bộ, ngành, địa phương phản
ánh về Bộ Nội vụ để phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, giải quyết./.
BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH BỘ TRƯỞNG BỘ NỘI VỤ
Vương Đình Huệ Nguyễn Thái Bình