BỘ NỘI VỤ
BỘ NỘI VỤ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 02/2017/TT-BNV Hà Nội, ngày 12 tháng 5 năm 2017
THÔNG TƯ
Hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở đối với các đối tượng
hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập
của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và hội
Căn cứ Nghị định số 34/2017/NĐ-CP ngày 03 tháng 4 năm 2017 của Chính
phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ;
Căn cứ Khoản 1 Điều 6 Nghị định số 47/2017/NĐ-CP ngày 24 tháng 4 năm 2017
của Chính phủ quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và
lực lượng vũ trang;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tiền lương;
Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện mức lương cơ
sở đối với các đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, đơn vị sự
nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và hội.
#
Điều 1. Đối tượng áp dụng
1. Cán bộ, công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước làm việc trong các
cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương; ở tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương; ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố
thuộc thành phố trực thuộc Trung ương; ở đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
2. Công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý và viên chức hưởng lương từ quỹ
lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.
3. Cán bộ, công chức, viên chức được điều động, biệt phái đến làm việc tại các
hội, tổ chức phi Chính phủ, dự án và cơ quan, tổ chức quốc tế đặt tại Việt Nam
theo quyết định của cấp có thẩm quyền.
4. Cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không
chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố quy định tại Nghị định số 92/2009/NĐ-CP
ngày 22 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ,
chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động
50 CÔNG BÁO/Số 389 + 390/Ngày 31-5-2017
không chuyên trách ở cấp xã (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 29/2013/NĐ-CP
ngày 08 tháng 4 năm 2013 của Chính phủ).
5. Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp hưởng hoạt động phí theo quy định của
pháp luật hiện hành.
6. Người làm việc trong tổ chức cơ yếu.
7. Các đối tượng sau đây cũng thuộc phạm vi áp dụng Thông tư này khi tính
toán xác định mức đóng, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội và giải quyết các chế độ
liên quan đến tiền lương theo quy định của pháp luật:
a) Cán bộ, công chức, viên chức đi học, thực tập, công tác, điều trị, điều dưỡng
trong nước và ngoài nước thuộc danh sách trả lương của cơ quan Đảng, Nhà nước,
tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập và hội được ngân sách nhà
nước hỗ trợ kinh phí hoạt động;
b) Người đang trong thời gian tập sự hoặc thử việc (kể cả tập sự công chức cấp
xã) trong cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp
công lập và hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động;
c) Cán bộ, công chức, viên chức đang bị tạm đình chỉ công tác, đang bị tạm
giữ, tạm giam;
d) Các trường hợp làm việc trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính
trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập và hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh
phí hoạt động được ký kết hợp đồng lao động theo bảng lương ban hành kèm theo
Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về chế
độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.
#
Điều 2. Giải thích từ ngữ
1. Tổ chức chính trị - xã hội quy định tại Thông tư này là các tổ chức quy định
tại Điều 1 Quyết định số 128-QĐ/TW ngày 14 tháng 12 năm 2004 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức cơ
quan Đảng, Mặt trận và các đoàn thể.
2. Hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động nói tại Thông tư
này là các hội quy định tại Điều 33 Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21 tháng 4
năm 2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội và Quyết
định số 68/2010/QĐ-TTg ngày 01 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về
việc quy định hội có tính chất đặc thù.
3. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức và hội quy định tại Thông tư này sau đây gọi
chung là cơ quan, đơn vị.
#
Điều 3. Cách tính mức lương, phụ cấp và hoạt động phí
1. Đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động quy định tại các
Khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 1 Thông tư này:
Căn cứ vào hệ số lương và phụ cấp hiện hưởng quy định tại các văn bản của cơ
quan có thẩm quyền của Đảng, Nhà nước về chế độ tiền lương đối với cán bộ,
công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, mức lương cơ sở quy định tại Nghị
định số 47/2017/NĐ-CP ngày 24 tháng 4 năm 2017 của Chính phủ quy định mức
lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (sau đây
viết tắt là Nghị định số 47/2017/NĐ-CP) để tính mức lương, mức phụ cấp và mức
tiền của hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có) như sau:
a) Công thức tính mức lương:
Mức lương thực Mức lương cơ sở
Hệ số lương
hiện từ ngày 01 = 1.300.000 x
hiện hưởng
tháng 7 năm 2017 đồng/tháng
b) Công thức tính mức phụ cấp:
- Đối với các khoản phụ cấp tính theo mức lương cơ sở:
Mức phụ cấp thực Mức lương cơ sở
Hệ số phụ cấp
hiện từ ngày 01 = 1.300.000 x
hiện hưởng
tháng 7 năm 2017 đồng/tháng
- Đối với các khoản phụ cấp tính theo % mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp
chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có):
Mức phụ Mức phụ cấp Mức phụ cấp Tỷ lệ %
Mức lương
cấp thực chức vụ lãnh thâm niên vượt phụ cấp
thực hiện từ
hiện từ đạo thực hiện khung thực hiện được
= ngày 01 + + x
ngày 01 từ ngày 01 từ ngày 01 tháng hưởng
tháng 7
tháng 7 tháng 7 năm 7 năm 2017 (nếu theo quy
năm 2017
năm 2017 2017 (nếu có) có) định
- Đối với các khoản phụ cấp quy định bằng mức tiền cụ thể thì giữ nguyên theo
quy định hiện hành.
c) Công thức tính mức tiền của hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có):
Mức tiền của hệ số
Mức lương cơ sở Hệ số chênh lệch
chênh lệch bảo lưu
x
= 1.300.000 bảo lưu hiện
thực hiện từ ngày 01
đồng/tháng hưởng (nếu có)
tháng 7 năm 2017
52 CÔNG BÁO/Số 389 + 390/Ngày 31-5-2017
2. Đối với đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp quy định tại Khoản 5 Điều 1
Thông tư này:
Căn cứ vào hệ số hoạt động phí đối với đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp
theo quy định của pháp luật hiện hành để tính mức hoạt động phí theo công thức sau:
Mức hoạt động
Mức lương cơ sở Hệ số hoạt
phí thực hiện từ
= x
1.300.000 động phí theo
ngày 01 tháng 7
đồng/tháng quy định
năm 2017
3. Đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân
phố quy định tại Khoản 4 Điều 1 Thông tư này:
Từ ngày 01 tháng 7 năm 2017, quỹ phụ cấp được ngân sách Trung ương khoán
đối với mỗi cấp xã, mỗi thôn, tổ dân phố quy định tại Khoản 3 và Khoản 4 Điều 1
Nghị định số 29/2013/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2013 của Chính phủ được tính
theo mức lương cơ sở 1.300.000 đồng/tháng. Việc quy định cụ thể mức phụ cấp
đối với các đối tượng này thực hiện theo quy định tại Khoản 5 Điều 1 Nghị định
số 29/2013/NĐ-CP.
4. Đối với người làm việc trong tổ chức cơ yếu quy định tại Khoản 6 Điều 1
Thông tư này:
a) Người làm việc trong tổ chức cơ yếu thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc
phòng và Bộ Công an thực hiện theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và
Bộ trưởng Bộ Công an;
b) Người làm việc trong tổ chức cơ yếu trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ
chức chính trị - xã hội (không thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng và Bộ
Công an), thực hiện tính mức lương, mức phụ cấp và mức tiền của hệ số chênh
lệch bảo lưu (nếu có) theo cách tính quy định tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư này.
#
Điều 4. Hiệu lực thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2017.
2. Mức lương, phụ cấp (kể cả hệ số chênh lệch bảo lưu, nếu có) và hoạt động
phí của các đối tượng quy định tại Điều 1 Thông tư này được tính theo mức lương
cơ sở 1.300.000 đồng/tháng từ ngày 01 tháng 7 năm 2017.
3. Bãi bỏ Thông tư số 05/2016/TT-BNV ngày 10 tháng 6 năm 2016 của Bộ
Nội vụ hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở đối với các đối tượng hưởng lương,
phụ cấp trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, tổ chức
chính trị - xã hội và hội.
4. Các khoản trích và các chế độ được hưởng tính theo mức lương cơ sở được
tính lại tương ứng từ ngày 01 tháng 7 năm 2017.
#
Điều 5. Trách nhiệm thi hành
1. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý các đối tượng hưởng
lương, phụ cấp và hoạt động phí quy định tại Điều 1 Thông tư này, căn cứ vào số
đối tượng đến ngày 01 tháng 7 năm 2017 để tính mức lương, mức phụ cấp, mức
tiền của hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có) và hoạt động phí theo hướng dẫn tại
Thông tư này.
2. Việc xác định nhu cầu, nguồn và phương thức chi thực hiện mức lương cơ
sở theo Nghị định số 47/2017/NĐ-CP thực hiện theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ
Tài chính.
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, đề nghị các Bộ, ngành, địa phương
phản ánh về Bộ Nội vụ để nghiên cứu, giải quyết./.